Giao hàng nhanh tại TPHCM - Hà Nội - Đà Nẵng. Vì an toàn sức khỏe của bạn, nên chọn mua đúng mật ong thật chính hãng Cao Nguyên Highlandbee Bảng giá mật ong, sữa ong chúa, phấn ong thiên nhiên, bột nghệ vàng, nghệ đen: thương hiệu uy tín đứng đầu Việt Nam

Bảo quản mật ong trong tủ lạnh: tuyệt đối không nên


Tủ lạnh quản quản thực phẩm

Nghe có vẻ rất mâu thuẫn vì từ trước đến nay ai cũng biết khi bảo quản ở nhiệt độ thấp thì thực phẩm bảo quản được lâu hơn. Tuy nhiên với mật ong thì lại khác. Thói quen chọn mua mật ong và sử dụng mật ong ở Việt Nam chúng ta cũng rất khách so với một số nước đới lạnh như Châu Âu. 

Theo TS Đức Mẫn là chuyên gia với hơn 50 năm kinh nghiệm khai thác mật ong tự nhiên: "thông thường mật ong có thể lỏng, sệt khi ở nhiệt dộ thường 25~ 32 độ C. Khi nhiệt độ thấp hơn xuống dưới 18 độ C sẽ diễn ra quá trình kết tinh ở mật ong thành những hạt nhỏ li ti mất mịn và đều nhau mà dân gian có thói quen gọi là lắng đường. Có nhiều dạng kết tinh ở cổ chai, thân chai hoặc đáy chai."



Mật ong bị kết tinh ở nhiệt độ thấp

Ở các nước Đông Nam Á có thói quen đựng mật ong trong các chai lọ đựng có cổ chai cao cho đẹp bắt mắt. Những chai mật ong này rất hiếm khi bắt gặp bị kết tinh nếu bảo quản ở nhiệt độ thường. Hiện tượng kết tinh ở mật ong thường hay gặp vào mùa đông ở các tỉnh miền Bắc nước ta hoặc người tiêu dùng vô ý bảo quản mật ong trong tủ lạnh. Một khi mật ong bị kết tinh rồi rất khó khăn trong việc lấy ra sử dụng gây phiền phức cho người dùng.


Ở các nước phương Tây có khí hậu lạnh quanh năm, hiện tượng mật ong bị kết tinh sảy ra thường xuyên hết sức bình thường. Họ chỉ đựng mật ong trong các hũ nhựa có miệng rộng cho dễ sử dụng nếu mật bị kết tinh. Họ dùng thìa để lấy mật ong thay vì rót ra dễ dàng như ở Việt Nam chúng ta.


Mật ong đựng trong hũ nhựa có miệng rộng


Tại sao mật ong lại phải quản quản trong tủ lạnh?

Nếu là mật ong nguyên chất 100% khai thác đúng cách thì không cần phải bảo quản trong tủ lạnh. Thông thường tỉ lệ nước trong mật ong tự nhiên không chiến quá 24% khối lượng tổng thể. Nếu hàm lượng nước cao hơn ngưỡng cho phép sẻ bị lên men chua tương tự như men rượu, đây là loại mật kém chất lượng. Để làm chậm quá trình lên men người bán khuyên người mua bắt buộc bảo quản mật ong trong tủ lạnh. Có thể khẳng định lại nếu mật ong thật sự tốt thì không cần bảo quản ở nhiệt độ thấp vẫn có hạn sử dụng lên đến vài năm.


20 Loại thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh kể cả mật ong

Có rất nhiều thức ăn, thực phẩm cần được bảo quản, vậy những loại thực phẩm nào không nên bảo quản bằng tủ lạnh? Theo các chuyên gia một số thức ăn sẽ bị mất chất, thay đổi thuộc tính hoặc tệ hơn là chuyển sang độc tố khi bảo quản bằng tủ lạnh. Hãy tham khảo danh sách các loại thực phẩm sau nhé !
1. Cơm

Nếu để trong tủ lạnh sẽ làm cho tinh bột bị khô cứng khiến cho cơm không còn mùi vị, ăn vào rất khó tiêu hoá được.
2. Dưa hấu
Việc bảo quản dưa trong tủ lạnh sẽ làm mất đi chất chống oxy hóa – một chất rất có lợi cho sức khỏe và chống được nhiều bệnh tật.
3. Quả bơ

Khi mua bơ ngoài hàng, bạn chọn những quả quả cứng và chắc, và cần một thời gian để bơ chín và đạt được hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, nếu bạn để ngay bơ vào trong tủ lạnh, sẽ làm ngăn cản quá trình chín của bơ. Thực tế bơ sẽ rắn lại và không có hương vị ngon, bùi như những quả để bên ngoài.
4. Tương ớt

Hương vị và chất lượng của tương ớt có thể được giữ nguyên tới 3 năm nếu bạn lưu trữ chúng trong tủ bếp thay vì tủ lạnh.
5. Khoai tây
Đây cũng là thực phẩm không nên trữ trong tủ lạnh. Vấn đề ở chỗ khi nhiệt độ từ 7 độ C trở xuống, tinh bột khoai tây được chuyển thành đường. Kết quả là trạng thái và hương vị của khoai tây sẽ thay đổi theo chiều hướng không tốt.

Vì vậy, bạn nên lưu trữ trong túi giấy. Ngoài ra, không nên để khoai tây trong túi ni-lông vì hơi ẩm tích tụ không thoát ra ngoài được sẽ khiến khoai bị thối rữa nhanh hơn.
Hầu hết các giống khoai tây đều tươi ngon trong khoảng 3 tuần.
Không bao giờ được để hành tây và khoai tây gần nhau, bởi vì khoai tây sinh ra độ ẩm và khí làm hành tây bị thối rữa.
6. Tỏi
Thực phẩm này thường không chịu được lạnh. Có thể giữ tỏi trong hai hoặc ba tháng ở bất kỳ nơi nào khô ráo. Tuy nhiên, cần đảm bảo thông gió để giúp tỏi không bị thối.
7. Cà chua
Loại thực phẩm cũng hay được đặt trong tủ lạnh, vì người ta sợ rằng chúng sẽ bị hỏng và thối. Trong thực tế, khi được giữ trong tủ lạnh hương vị cà chua thay đổi theo chiều hướng xấu. Loại trái cây này thích ấm, vì vậy nên giữ chúng ở điều kiện nhiệt độ phòng, nhưng không để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trực tiếp.
Để tăng tốc độ chín, lưu trữ trong một túi giấy. Cà chua sau khi chín có thể tươi ngon trong 3 tuần.
8. Cà phê
Có nhiều người thích trữ cả cà phê trong tủ lạnh. Nhưng đó là điều không nên. Thứ nhất, nhiệt độ thấp ảnh hưởng xấu đến chất lượng và hương vị của cà phê, thứ hai, các sản phẩm khác có thể bị ám mùi cà phê.
9. Các loại bí như bí ngô, bí đao…
Thực phẩm họ nhà bí có thể để ở nhiệt độ thường và dùng trong nhiều tháng mà không cần cho vào tủ lạnh, vừa chật chội, tiết kiệm điện lại bảo toàn chất lượng thực phẩm.
10. Nước mắm
Theo nghiên cứu thì nước mắm không nên cho vào tủ lạnh, bởi nó gây mùi, để ngay trên bát, trên chảo. Trong điều kiện nhiệt độ thường, nước mắm có thể để lâu tới 3 năm mà không hề bị biến chất.
11. Mật ong
Mật ong nếu được bảo quản ở điều kiện bình thường có thể để rất lâu. Tuy nhiên nếu dự trữ trong tủ lạnh sẽ làm tăng tốc độ kết tinh của đường biến nước mat ong thành một thứ gần giống như bột, và rất khó để múc ra sử dụng.
12. Các loại rau thơm
Trừ khi được bọc chặt chẽ trong những chiếc túi hoặc đặt trong một chiếc bình kín, còn không đừng để các loại rau thơm trong tủ lạnh. Các loại rau này có thể hấp thụ mùi của các thực phẩm khác trong tủ lạnh và khiến chúng không còn mùi vị như lúc đầu. Hơn nữa, chúng cũng bị héo nhanh nếu để trong tủ lạnh.
13. Chuối
Nhiệt độ trong tủ lạnh sẽ làm chậm quá trình chín của chuối. Hơn nữa nếu bạn để chuối trong tủ lạnh, vỏ chuối sẽ chuyển sang màu đen hoặc nâu, trông rất khó coi, không còn đẹp mắt nữa. Nếu nhiệt độ lạnh quá cao, có thể khiến chuối bị mềm nhũn và ăn có vị hơi cay.
14. Chocolate
Để trong tủ lạnh thường có hơi nước trên bề mặt, không những mất đi hương thơm vốn có mà chính hơi ẩm tạo thuận lợi cho vi khuẩn sản sinh.
Muốn bảo quản sôcôla, tốt nhất nên cho vào túi hút chân không, rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh. Lúc nào muốn ăn mang ra, nhưng không bóc vội mà để đạt đến nhiệt độ thường mới ăn.
15. Bánh mỳ
Môi trường tủ lạnh làm bánh mỳ bị khô rất nhanh. Thay vào đó, hãy giữ số bánh mỳ bạn sẽ ăn ở nhiệt độ phòng, tối đa là 4 ngày để giữ được hương vị tốt nhất.
16. Hành tây
Trong tủ lạnh, hành tây sẽ bị thối vì sự ẩm ướt và thiếu lưu thông không khí. Do đó, hành tây cực kỳ yêu thích những chiếc bảo tải, túi lưới hoặc bất kỳ dụng cụ lưu trữ nào có khả năng lưu thông không khí tốt, được để ở nhiệt độ phòng bình thường.
17. Cá
Không nên bảo quản cá trong tủ lạnh quá lâu. Nhiệt độ của ngăn đá tủ lạnh gia đình là -15 độ C, nhưng các loại hải sản lại cần đến -30 độ C, do vậy nếu để quá lâu nước mô của cá sẽ biến mất, cá sẽ bị bở thịt, có mùi hôi, chất dinh dưỡng biến mất.
18. Dăm bông
Thịt dăm bông khi bảo quản trong tủ, chất béo và nước có trong dăm bông kết hợp với nhiệt độ thấp làm cho dăm bông nhanh hỏng hơn.
19. Dưa chuột

Nhiệt độ trong tủ lạnh (0 độ C) sẽ làm cho bề mặt của dưa chuột giống như bị ngâm trong nước, vì vậy làm mất đi hương vị tự nhiên
20. Vải tươi

Bảo quản ở nhiệt độ dưới 9 độ C trong một ngày sẽ làm cho vỏ quả vải bị đen, vải sẽ bị biến chất.