Giao hàng nhanh tại TPHCM - Hà Nội - Đà Nẵng. Vì an toàn sức khỏe của bạn, nên chọn mua đúng mật ong thật chính hãng Cao Nguyên Highlandbee Bảng giá mật ong, sữa ong chúa, phấn ong thiên nhiên, bột nghệ vàng, nghệ đen: thương hiệu uy tín đứng đầu Việt Nam

Hiểu biết và sử dụng mật ong đúng cách

Mật ong mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe, sắc đẹp cho chúng ta. Nhưng sử dụng như thế nào là đúng, là hợp lí để không gây ra những phiền toái cho cơ thể thì có lẽ đây là một câu hỏi khó với nhiều người.

Mật ong nói đúng hơn là mật hoa do loài ong mật đi hút mật từ hoa gom góp lại trong tổ ong mà thành. Mật ong được sử dụng phổ biến trong cuộc sống chúng ta như một loại gia vị bổ dưỡng, một loại thuốc quý cho sức khỏe và là một loại dưỡng chất quý giá từ thiên nhiên trong việc làm đẹp.


Hiểu biết và sử dụng mật ong đúng cách

1. Giàu giá trị dinh dưỡng:

- Mật ong có vị ngọt đậm, hơi gắt ở cổ họng. Mật ong chứa khoảng 75 – 80% chất đường (glucose, fructose…), các khoáng chất như canxi, phospho, sắt, kẽm, magiê, vitamin nhóm B, một số acid và men tiêu hóa (enzyme), cung cấp năng lượng khá cao khoảng 300 – 320 kcal cho 100ml (15 – 16 kcal cho 01 muỗng cà phê mật ong). Ngoài giá trị dinh dưỡng, giúp tăng sức đề kháng cơ thể, mật ong còn được dùng như một loại gia vị ngọt để ăn sống hoặc ướp thức ăn, làm bánh, pha nước uống, trộn với nghệ làm thuốc, pha trong sản phẩm làm đẹp da và tóc, chống môi khô, và đặc biệt nhờ có tính sát khuẩn nhẹ nên mật ong còn được dùng trong thẩm mỹ, chữa lành vết thương, vết bỏng, rơ lưỡi cho em bé… Chất men tiêu hóa trong mật ong giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn, nhất là tiêu hóa chất bột đường.

- Mật ong có tính giảm đau, thanh nhiệt, tính sát trùng cao, giúp tiêu hóa tốt, cân bằng tâm trạng, giảm đau bụng kinh…

2. Cân nhắc kỹ trước khi dùng:


Hãy lọc bỏ tạp chất thật kĩ khi bỏ vào chai lọ sử dụng

- Một công bố khoa học gần đây cho biết họ đã phát hiện nhiều vi khuẩn tụ cầu vàng (Staphylococcus) trên chân của những chú ong mật và dễ dàng lây nhiễm vào mật ong. Vì vậy việc sử dụng mật ong sống trực tiếp cũng cần phải cân nhắc, nhất là khi sử dụng cho trẻ con.

- Sử dụng mật ong cũng cần lưu ý không nên pha mật ong với nước sôi nóng hoặc nấu mật ong ở nhiệt độ cao, bởi vì nhiệt độ cao làm cho dưỡng chất trong mật ong bị phá hỏng nghiêm trọng, làm cho chất men trong mật ong cũng mất đi. Tốt nhất nên dùng mật ong với nước ấm dưới 40oC hoặc sau khi pha loãng mật ong với nước sôi để nguội.

- Sử dụng mật ong nhiều và thường xuyên cũng phải quan tâm đến năng lượng và chất đường khá cao có thể làm tăng cân béo phì và gây mụn nhọt.

3. Lựa chọn và bảo quản:

- So sánh giá trị của mật ong rừng và mật ong nuôi thì thành phần dinh dưỡng có khác nhau đôi chút nhưng không đáng kể. Một số loại mật ong có thể bị pha chế lại để tăng thể tích, tăng lợi nhuận nhưng lại làm giảm chất lượng hoặc làm biến chất, sinh ra chất gây hại cho sức khỏe.

- Mật ong nguyên chất thì khi nhấm có vị ngọt đậm, mùi thơm đậm, nếu nuốt nhiều có vị ngọt gắt ở cổ họng nhưng không ngấy. Khi khuấy thấy rất mềm, thò ngón tay vào không thấy cảm giác sạn, bỏ vào miệng nếm thì thấy tan rất nhanh.

Việc bảo quản mật ong phải giữ trong chai sạch, để nơi thoáng mát, tránh nắng nóng. Nếu mật ong bị đổi màu, chuyển màu đen, sủi bọt, nếm thấy vị khác lạ, đặc sệt hay đóng váng lại thì không nên sử dụng nữa.

                                               Tổng hợp Highlandhoney.net